ข่าวประชาสัมพันธ์
ปภ. แนะประชาชนรับมือป้องกันก่อนเกิดพายุลมกระโชกแรง🌪🌪🌪⛈
1 มีนาคม 2567

58


กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะประชาชนเตรียมรับมือป้องกันพายุลมกระโชกแรง ตรวจสอบจุดต่าง ๆ ของบ้านเรือน ป้ายโฆษณา ต้นไม้สูง ให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง และเก็บสิ่งของบริเวณบ้านที่อาจถูกลมพัดปลิวให้มิดชิด พร้อมจดจำหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานที่สามารถให้ความช่วยเหลือเมื่อประสบภัย

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ช่วงนี้ในบ้านเราจะมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวติดต่อกันหลายวัน ทำให้หลายพื้นที่มีสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง หรือมีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ เสี่ยงต่อการได้รับอันตราย เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะประชาชนเตรียมรับมืออย่างปลอดภัยเมื่อเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ดังนี้ ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดหากมีประกาศแจ้งเตือนภัยให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยงลมกระโชกแรง พายุฝนฟ้าคะนอง หมั่นตรวจสอบอาคารบ้านเรือนให้มั่นคง ประตู หน้าต่าง หลังคาบ้าน กระจก รวมไปถึงดูแลตัวโครงสร้างและส่วนของบ้าน

ที่ต่อเติม เพื่อป้องกันแรงลมพัดบ้านเรือนเสียหาย อีกทั้งดูแลสภาพแวดล้อมรอบบ้าน โดยตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้สูงใหญ่ จัดทำที่ค้ำยันเพื่อป้องกันการหักโค่นหรือล้มทับได้ รวมถึงสำรวจป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า เสาสัญญาณโทรศัพท์ สิ่งปลูกสร้าง หากไม่มั่นคงแข็งแรง ให้รีบแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย พร้อมจัดเก็บสิ่งของที่ปลิวลมให้มิดชิด เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกสิ่งของพัดกระแทก อีกทั้งกำจัดขยะสิ่งกีดขวางทางน้ำในร่องน้ำ คูน้ำรางน้ำฝน เพื่อเปิดทางระบายน้ำกรณีฝนตกหนัก นอกจากนี้ ให้จดจำหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานที่สามารถขอรับ ความช่วยเหลือเมื่อประสบภัย ตลอดจนเตรียมพร้อมกรณีที่ไฟฟ้าดับ โดยสำรองน้ำใส่ถังสำหรับใช้ในครัวเรือน โดยเฉพาะควรชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์และชาร์จแบตเตอรี่สำรอง ( Power bank) เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารกรณีได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ ทั้งนี้ ประชาชนได้ผู้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง //////