ข่าวประชาสัมพันธ์
ประชาสัมพันธ์ วิธีแก้ง่วงขณะขับขี่ง่วงไม่ขับ
3 เมษายน 2567

946


📣ประชาสัมพันธ์

***ใกล้ถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ช่วงที่หลายคนเฝ้ารอการเดินทางกลับภูมิลำเนา และอาจต้องขับรถหลายชั่วโมง ทำให้มีอาการอ่อนล้าและเกิดอาการง่วงระหว่างขับขี่ได้ จึงมีทริคเล็กๆ วิธีแก้ง่วงขณะขับขี่ ดังนี้

1.ก่อนขับรถพักผ่อนให้เพียงพอการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอทำให้ร่างกายตื่นตัว ควรนอนให้ได้อย่างน้อย 6-7 ชั่วโมง ช่วยลดอาการอ่อนเพลียแล้ว และเพิ่มสมาธิในการขับรถ

2. มีเพื่อนชวนคุย สลับกันขับช่วยกระตุ้นให้ตื่นตัวตลอดเวลา คอยเตือนเมื่อมีอาการอ่อนเพลีย

3.ดื่มน้ำบ่อย ๆ ให้ร่างกายสดชื่น ป้องกันการเกิดภาวะขาดน้ำ รักษาสมดุลน้ำในร่างกาย เพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายและสมอง ลดอาการออนเพลีย

4.เติมคาเฟอีนแก้ง่วงช่วยให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น เลือกดื่มได้ทั้งกาแฟ น้ำชา หรือช็อกโกแลต และควรบริโภคให้พอเหมาะหรือกินผลไม้เปรี้ยวๆ

5.เปิดกระจกรับลมการรับเอาออกซิเจนจากภายนอกเพราะแอร์ในรถยนต์มีก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon monoxide) มีผลให้ร่างกายได้รับออกซิเจนน้อยเกินไป อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ง่วง

- ทริคมือชี้ปากพูด (Shisa Kanko) เป็นวิธีที่ลดความผิดพลาดในการทำงานของหน่วยงานการรถไฟของประเทศญี่ปุ่น เพื่อช่วยลดความง่วงของคนขับรถไฟด้วย

- หากง่วงจนรู้สึกไม่ไหวจอดในที่ปลอดภัย หรือแวะปั้ม ล้างหน้าเพื่อความสดชื่น ยืดเส้นยืดสายสัก 10 นาที แต่ถ้ายังรู้สึกง่วงอยู่ ให้งีบหลับสัก 15 – 20 นาที แล้วค่อยขับรถต่อ

- ถึงที่หมายช้าไปสักนิด แต่ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย